DANH MỤC SẢN PHẨM

Mách bạn cách bảo dưỡng máy bơm bê tông chi tiết nhất

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ PHỤ TÙNG CÔNG NGHIỆP HÒA PHÁT
Chủ Nhật, 15/05/2022

Xe bơm bê tông là thiết bị chuyên dụng, phải làm việc ở môi trường và điều kiện đường xá gồ ghề, phức tạp. Việc bảo dưỡng vì vậy đóng vai trò quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ xe bơm bê tông và đảm bảo chất lượng công việc. Bảo dưỡng đúng cách còn hạn chế việc phải sửa chữa và thay thế phụ tùng.

Xe bơm bê tông là gì?

Xe bơm bê tông là thiết bị chuyên dụng, phải làm việc ở môi trường và điều kiện đường xá gồ ghề, phức tạp. Việc bảo dưỡng vì vậy đóng vai trò quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ xe bơm bê tông và đảm bảo chất lượng công việc. Bảo dưỡng đúng cách còn hạn chế việc phải sửa chữa và thay thế phụ tùng. Bài viết dưới đây Hòa Phát sẽ hướng dẫn quy trình bảo dưỡng bơm bê tông, bơm cần chi tiết giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị, bao gồm: chu kì bảo dưỡng, bảo dưỡng hệ thống dầu thủy lực, thay dầu thủy lực.

Mách bạn cách bảo dưỡng máy bơm bê tông chi tiết nhất

Chu kì bảo dưỡng tổng thể

Sau 10 giờ vận hành

  • Tổng thể máy: kiểm tra chức năng của thiết bị an toàn, các dây dẫn, bôi trơn kết cấu trên xe
  • Hệ thống thủy lực: kiểm tra mức dầu thủy lực, xả nước đáy thùng, kiểm tra các ống dẫn thủy lực
  • Các bộ lọc: kiểm tra tắc lục
  • Két nước: kiểm tra mức nước
  • Quả lắc: kiểm tra độ mòn, kiểm tra và điều chỉnh khe hở, kiểm tra và xiết chặt bu lông
  • Ống bê tông: chốt an toàn, kiểm tra độ dày
  • Các chi tiết tiếp xúc với bê tông: kiểm tra độ mòn
  • Hệ thống bôi trơn: kiểm tra bình mỡ

Mách bạn cách bảo dưỡng máy bơm bê tông chi tiết nhất

Sau 100 giờ vận hành

Sau 100 giờ vận hành, người sử dụng nên bôi trơn các trục của xe bơm bê tông để thiết bị vận hành trơn tru.

Sau 250 giờ vận hành

Sau mỗi 250 giờ, thợ vận hành cần kiểm tra bu lông của bơm bê tông.

Sau 500 giờ vận hành

  • Thay dầu thủy lực
  • Làm sạch thùng dầu
  • Kiểm tra các xi lanh

Sau 7 ngày vận hành

Kiểm tra độ mòn của bơm bê tông.

Hàng tháng

Kiểm tra các xi lanh.

Theo yêu cầu

  • Kiểm tra lực xiết các đầu mối ren
  • Thay lọc hệ cần
  • Thay lọc đầu hút

Mách bạn cách bảo dưỡng máy bơm bê tông chi tiết nhất

Quy trình bảo dưỡng, kiểm tra xe bơm bê tông (bơm cần) theo từng giai đoạn (1) Khởi đầu (Sau 100 giờ đầu) (2) Hàng ngày (3) Hàng tuần (75 giờ) (4) Hàng tháng (250 giờ) (5) Mỗi sáu tháng (6) Hàng năm (7) Sau mỗi 1000 giờ (8) Khi cần thiết

Chu trình bảo dưỡng xe tải

Sau mỗi 8 giờ hoặc cuối ngày

Kiểm tra lốp, dầu, diesel, trợ lực lái và chất lỏng tản nhiệt.

Sau mỗi 40 tiếng

Kiểm tra đai ốc vấu trên bánh xe. Kiểm tra máy phát điện và dây đai điều hòa không khí.

Sau mỗi 100 tiếng

Kiểm tra bộ phận căng đai trên đai, vỏ bị gãy và đường dẫn khí. Thực hiện kiểm tra độ rò rỉ trên phanh bằng cách tắt xe tải ở 100 PSI và tiếp tục nhấn đồng hồ đo cho đến khi công tắc bật ra. Điều này sẽ đảm bảo phanh sẽ hoạt động ở áp suất thấp. Kiểm tra các bu lông khung để đảm bảo không có bu lông nào bị lỏng.

Sau mỗi 250 tiếng

  • Kiểm tra tháp dịch chuyển, đổ tất cả chất lỏng và thay tất cả các bộ lọc
  • Tháo bộ lọc trợ lực lái ra để kiểm tra tình trạng các dây đai
  • Thổi sạch bộ tản nhiệt bằng không khí từ động cơ đến bộ tản nhiệt và từ hướng khác
  • Xác minh di chuyển bộ điều chỉnh độ chùng
  • Kiểm tra ống xả từ bộ tăng áp đến bộ giảm thanh
  • Nhìn vào chất lỏng trong hộp số
  • Bôi mỡ bộ truyền động
  • Kiểm tra áp suất trước trên ly hợp để đảm bảo không có khe hở quá 1 1/2 inch
  • Kiểm tra trục đầu ra để đảm bảo không có hiện tượng phát
  • Kiểm tra ổ đỡ và 4 khớp nối vạn năng
  • Kiểm tra bình khí, đường dây và máy sấy
  • Kiểm tra dầu ổ trục thứ nhất và thứ hai

 

 

Chu trình bảo dưỡng hệ thống thủy lực

Ngoài việc kiểm tra tổng quát các bộ phận của xe bơm bê tông, thợ vận hành cũng cần kiểm tra hệ thống thủy lực của xe bơm bê tông. Kiểm tra thường xuyên các hư hỏng của hệ thống thủy lực sẽ tránh được các hư hỏng lớn, không tốn tiền sửa chữa:

  • Đảm bảo đồng hồ báo tắc lọc chân không còn nằm trong vị trí màu xanh. Nếu vượt sang màu đỏ phải thay lọc ngay
  • Đảm bảo núm đỏ chỉ báo tắc lọc của hệ thống cần không bật lên. Nếu có bật lên ngay sau thời gian ngắn thì phải thay lọc ngay
  • Đảm bảo két làm mát dầu không bị đóng cặn và cáu bẩn
  • Đảm bảo các ống nối thủy lực không bị rò rỉ

Mách bạn cách bảo dưỡng máy bơm bê tông chi tiết nhất

Thay dầu thủy lực

Giữ sạch sẽ dầu thủy lực là yếu tố quan trọng trong quá trình bảo dưỡng. Tuyệt đối không được để cát bụi lọt vào hệ thống. Chỉ cần một hạt nhỏ bụi bẩn cũng có khả năng làm tắc nghẽn van, đường dẫn. Những chất ô nhiễm, hạt rắn hoặc bất kì vật chất nào đều có thể làm giảm hiệu quả của dầu thủy lực.

Ô nhiễm hạt có thể đẩy nhanh tốc độ mài mòn của các bộ phận thủy lực trong hệ thống. Những hạt này nếu lớn hơn khe hở giữa các bộ phận bên trong của hệ thống thủy lực có thể tạo ra ma sát, gây thiệt hại. Tuy nhiên, những hạt gây hại nhất là những hạt nhỏ hơn khe hở giữa các bộ phận thủy lực.

Để giải quyết vấn đề này, thợ vận hành thường dùng phương pháp lọc dầu. Tuy nhiên, phương pháp này không thể áp dụng cho tất cả các loại máy bơm. Ví dụ như bơm Putzmeister, bộ lọc nằm trước máy bơm thủy lực, do đó dù bộ lọc có hoạt động nhưng khó có thể làm sạch bơm thủy lực. Vì vậy, thợ vận hành vẫn cần thay bộ lọc định kì.

Ngoài ra, thợ vận hành cần thay dầu thủy lực ngay khi thấy dầu có màu đục và xuất hiện tình trạng nhũ hóa. Dầu thủy lực là chất thiết yếu giúp máy bơm bê tông hoạt động tốt vì vậy cần được giữ sạch sẽ nhất có thể. Do vậy phải để thùng chứa lắng cặn trước khi hút vào thùng chứa của bơm. Trước khi mở nắp thùng phải làm sạch kĩ lưỡng.

Kết luận

Hi vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp quý khách hiểu tầm quan trọng của công tác bảo dưỡng xe bơm bê tông cũng như hình dung quy trình bảo dưỡng chính xác. Nếu thiết bị có vấn đề hoặc cần thêm tư vấn, quý khách có thể liên hệ hotline của công ty 

Viết bình luận của bạn
Thu gọn